Genshin Impact Dev Faces $20M FTC Fine over Loot Boxes

Genshin Impact Dev Faces $20M FTC Fine over Loot Boxes

การพนันในเกมออนไลน์: Genshin Impact พบกับการละเมิดกฎ

Genshin Impact, หนึ่งในเกมชื่อดังที่ถูกพัฒนาโดย Cognosphere กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะต้องจ่ายค่าปรับกว่า 20 ล้านเหรียญเพราะการละเมิดเกี่ยวกับกล่องสุ่มรางวัล

เกม Genshin Impact ตกอยู่ในการกล่าวหา

ในลักษณะของเกม gacha แบบคลาสสิค Genshin Impact มีการเสนอรางวัลที่สุ่มตามผู้เล่น มาจากเครื่องแกชาปองญี่ปุ่น คำว่า gacha หมายถึงเกมที่ผู้เล่นสามารถใช้สกุลเงินในเกมเพื่อรับไอเทมสุ่ม

แม้ว่าเกม gacha ส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เล่นฟรี แต่พวกเขามักจะมีโอกาสในการซื้อสกุลเงินในเกมด้วยเงินจริง เปิดโอกาสให้ผู้คนเห็นด้วยหรือไม่ว่ากลไกดังกล่าวเป็นการพนันหรือไม่ นอกจากนี้ มีคนชี้ให้เห็นถึงความคล้ายคลึงต่อกันระหว่างกลไก gacha และกล่องสุ่ม

การละเมิดของ Genshin Impact

ตามรายงานจากกรมค้านการหลอกลวงของรัฐบาลสหรัฐ, เกมของ Cognosphere “ตลกลวงการตลาดกล่องสุ่มให้แก่เด็ก, ปกปิดต้นทุนจริงและนำผู้เล่นทุกคนไปในที่ทำให้เชื่อว่าความน่าจะเป็นในการได้รับรางวัล”

Samuel Levine, ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคของ FTC, ตำหนิ Cognosphere ในการหลอกลวงผู้เล่นให้ใช้เงินร้อยเหล่าบนรางวัลที่มีโอกาสที่มีค่าเล็กมากทางสถิติ

บริษัทที่ใช้กลยุทธ์แบบดาร์ค-แพทเทิร์นนี้จะถูกถือว่าผิดต่อกฎหมายหากพวกเขาหลอกลวงผู้เล่นได้โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่น, เกี่ยวกับต้นทุนจริงในการทำธุรกรรมในเกม

FTC อนุมัติค่าปรับ 20 ล้านเหรียญ

เนื่องจากการละเมิดที่เกิดขึ้น, FTC ขอเสนอคำสั่งซึ่งจะกำหนดให้ Cognosphere จ่ายค่าปรับ 20 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ นักพัฒนาเกมยังต้องห้ามผู้อายุต๋าลิขิตเกมสุ่มรางวัลและหยุดการเล่นเท็จเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการได้รับรางวัล, ราคา และคุณสมบัติของกล่องสุ่ม

นอกจากนี้, Genshin Impact และเกมอื่นๆ จะต้องเปิดเผยความน่าจะเป็นในกล่องสุ่มและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนบางส่วน

การเสนอคำขอได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ FTC ทุกคน ร้องเรียนจึงถูกยื่นร้องในศาลเขตสหรัฐสำหรับเขตกลางของแคลิฟอเนีย และจะต้องได้รับการอนุมติจากผู้พิพากษาก่อนที่จะสามารถใฟคำสั่งได้

การอัพเดตกฎหมายเกี่ยวกับการพนันในเกมออนไลน์

การละเมิดในเกม Genshin Impact ได้สร้างความสนใจในการกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการพนันในเกมออนไลน์ในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีที่อาจเป็นเป้าหมายของกลไก gacha และกล่องสุ่ม

หน่วยงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยกำลังทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมเพื่อกำหนดเกณฑ์และกฎหมายที่จะควบคุมการใช้กล่องสุ่มและระบบ gacha ในเกมออนไลน์ เพื่อป้องกันการละเมิดและการหลอกลวงผู้เล่นในอนาคต

ความสำคัญของความ๏นะเรียนรู้ในการพนันในเกม

การเรียนรู้เกี่ยวกับการพนันในเกมออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เล่นทุกคนควรทราบ เพื่อป้องกันตัวเองจากการเสพเสียดแทนและการเสพจริงใจสูญเสียทางการเงิน การเดิมพันในเกมออนไลน์อาจมีผลกระทบทางจิตใจและสุขภาพ

นอกเหนตน, การศึกษากลไกการจัดสรรของเกมช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจและรับรู้ถึงความน่าจะเป็นของการได้รับรางวัล และช่วยลดความเสี่ยงในการเสพเสียดแทนและการพนัน

การร่วมมือกับนักพัฒนาเกมในการสร้างการเล่นที่มีความรับผิดชอบ

การร่วมมือกับนักพัฒนาเกมเพื่อสร้างการเล่นที่มีความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงของการละเมิดและการหลอกลวงในเกมออนไลน์ การสร้างกลไกการจัดสรรที่เปิดเปิดโอกาสที่เท่าเทียมและโปร่งใสจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นธรรมสำหรับผู้เล่นทั้งหมด

นอกจากนี้, การให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการพนันควรเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเกมในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้เล่นมีความเข้าใจและมีสุขภาพจิตที่ดีในการใช้เวลาในเกม